เด็กน้อยพยายามปลุกแม่ หลังล้มแน่นิ่งที่สถานีรถไฟ ไม่รู้แม่ตาย ชี้ขาดน้ำ-อาหาร

             สลด เด็กน้อยพยายามปลุกแม่ หลังล้มแน่นิ่งที่สถานีรถไฟ ไม่รู้แม่เสียชีวิตไปแล้ว ครอบครัวชี้ขาดน้ำ-อาหาร แถมเหนื่อยล้าจากการขึ้นรถไฟ แต่ทางตำรวจโต้กลับ ยันเสียชีวิตเพราะป่วย

              วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า สังคมอินเดียต่างช็อกและสลดใจหลังปรากฏภาพไวรัล เผยให้เห็นเด็กชายวัย 2 ขวบ ที่กำลังเล่นและพยายามปลุกแม่ที่นอนแน่นิ่งอยู่บนพื้นชานชาลารถไฟที่เมืองมูซาฟฟาเพอ ในรัฐพิหาร ของอินเดีย โดยไม่รู้สักนิดว่าแม่ของเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว
              ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า หญิงที่เสียชีวิตมีชื่อว่า อาร์บินา คาห์ทูน อายุ 35 ปี เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่ตกงาน ระหว่างช่วงที่อินเดียล็อกดาวน์เพื่อยับยั้งการระบาดของโรควิด 19 โดยทางครอบครัวชี้ว่าคาห์ทูนเสียชีวิตเนื่องจากความหิวโหยและขาดน้ำ ประกอบกับความเหน็ดเหนื่อยในการเดินทางไกลด้วยรถไฟขบวนพิเศษ ที่รัฐบาลอินเดียจัดสรรมารับแรงงานที่ตกค้างตามเมืองใหญ่กลับบ้านเกิด

              คาห์ทูน เป็นหนึ่งในแรงงานอย่างน้อย 9 คน ที่เสียชีวิตบนรถไฟในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทางตำรวจท้องถิ่นกลับออกมาชี้ว่า คาห์ทูนเสียชีวิตเนื่องจากอาการป่วย ขณะที่ทางการรถไฟอินเดีย อ้างว่าได้รับจดหมายจากครอบครัวของเธอ ยืนยันหญิงรายนี้มีสุขภาพไม่แข็งแรง

              อย่างไรก็ตาม แรงงานที่เดินทางมาด้วยกันยืนยันว่า คาห์ทูนเสียชีวิตเพราะขาดน้ำและอาหาร ระหว่างการเดินทางเป็นระยะทางกว่า 1,800 กิโลเมตร จากรัฐคุชราต มายังสถานีรถไฟที่เกิดเหตุ

              อนึ่ง นับตั้งแต่อินเดียบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพราะสถานการณ์ COVID-19 มีแรงงานหลายล้านชีวิตที่ต้องตกงาน ซึ่งต่างเผชิญความยากลำบากจากความหิวโหยและความยากจน ทำให้มีแรงงานจำนวนมากพยายามดิ้นรถกลับบ้านเกิดด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่นการเดินเท้า หรือปั่นจักรยาน จนในที่สุดทางการอินเดียก็ได้จัดสรรรถไฟขบวนพิเศษมารับแรงงานที่ตกค้างให้เดินทางกลับเมือง

              แต่ถึงอย่างนั้นกลับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นอย่างหนัก ว่ารถไฟขบวนพิเศษของรัฐบาลนั้นทั้งมีความล่าช้า และไร้สิ่งอำนวยความสะดวก แรงงานต้องทนต่อสภาพอากาศร้อนจัดระหว่างการเดินทางอันยาวนาน โดยไม่มีทั้งน้ำและอาหาร แต่ทางรัฐบาลอินเดียและการรถไฟอินเดียยังคงยืนกราน ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ทั้งหมด

              ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อินเดียมีรายงานเคสผู้เสียชีวิตจากการเดินทางด้วยรถไฟมาหลายรายแล้ว โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ พ่อเด็กชี้ว่าลูกชายตายเพราะรถไฟพิเศษไร้ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับแรงงาน แต่ทางตำรวจท้องถิ่นได้ชี้แจงกับสำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่าเด็กเสียชีวิตเพราะป่วย

              ยังมีอีก 2 เคสแรงงานที่เสียชีวิตบนรถไฟ ขณะเดินทางไกล 1,480 กิโลเมตร ซึ่งทางตำรวจก็ยืนยันว่าชายทั้ง 2 คน มีอาการป่วยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

              แม้กระทั่งสำนักข่าว PTI ของอินเดีย รายงานว่ามีแรงงานอีก 5 คนที่เสียชีวิตบนรถไฟ ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม แต่ทางการระไฟอินเดียกลับออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ชี้ว่าไม่มีเคสไหนที่เป็นการเสียชีวิตเพราะความหิวโหย ในทางกลับกันเจ้าหน้าที่พบว่าผู้เสียชีวิตเหล่านี้เป็นคนสูงวัย บ้างก็มีอาการป่วยหรือมีโรคเรื้อรังอยู่ก่อนแล้วทั้งนั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก อัลจาซีรา https://www.aljazeera.com/news/2020/05/india-toddler-waking-dead-mother-highlights-migrants-misery-200528043019019.html

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @sanjuydv https://twitter.com/sanjuydv/status/1265495633949085698

admin: