พบประชาชน 394 ราย อยู่ในห้างวันเวลาเดียวกับ ลูกเรือทหารอียิปต์หนีเที่ยว

มีรายงานว่า วันที่ 14 ก.ค. 63 จากกรณีทหารจากประเทศอียิปต์ เข้าไทยในรูปแบบคณะพิเศษที่ได้รับอนุญาตจาก ศบค. และเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในจ.ระยอง ซึ่งไม่ได้ลงทะเบียนเป็นอัลเทอร์นาทีพ (State Quarantine) ทำให้มีอิสระและมาตรการสาธารณสุขที่หละหลวม นอกจากนี้ ยังพบไทม์ไลน์ใช้ชีวิตออกนอกเส้นทางที่ขออนุญาตจาก ศบค. โดยเฉพาะการไปเดินในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งจ.ระยอง

ล่าสุดทางด้าน นายแพทย์พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า ลูกเรือที่เดินทางไปออกนอกพื้นที่ไปไม่ใช่ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ Covid-19 เป็นเพียงผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

ขณะนี้ แพลตฟอร์มไทยชนะสามารถระบุยืนยันผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาและสถานที่เดียวกันกับลูกเรือรายดังกล่าวแล้ว คือ ห้างแหลมทอง อ.เมือง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 63 ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00 ถึง 15.00 น. จากการตรวจสอบพบประชาชนผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันจำนวน 394 คน ที่สามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้และอีก 2 คนไม่สามารถยืนยันเบอร์ติดต่อได้

หลังจากนี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 6 จังหวัดชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบ จะทำการติดต่อเพื่อเรียกตัวมาตรวจหาเชื้อcovid-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ แต่เดินทางไปยังสถานที่และช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เข้ามารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 หรือ ติดต่อไปยัง นพ.สสจ.ระยอง หรือ สคร.ที่ 6 จังหวัดชลบุรี

ขอบคุณที่มา ข่าวสด

kimberly kimberly: